Du lịch Hải Phòng

Du lịch Hải Phòng : Há miệng chờ sung?

Hải Phòng là thành phố có tiềm năng phát triển du lịch nhưng hiện nay ngành công nghiệp không khói này vẫn èo uột, phát triển chưa xứng tầm.

Mặc dù năm 2010, du lịch Hải Phòng tăng trưởng 11% so với năm 2009, đạt 116,42% kế hoạch năm nhưng theo đánh giá của nhiều DN trong lĩnh vực du lịch, đây là con số tương đối khả quan, nhưng chưa xứng với những gì mà thiên nhiên ban tặng cho thành phố Cảng với thắng cảnh quốc gia Đồ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà...

 Lễ hội chọi trâu  Đồ Sơn đã có từ lâu đời nhưng vẫn không được xây dựng trở thành điểm nhấn của du lịch Hải Phòng

Vừa thiếu vừa yếu

Sự thiếu đầu tiên của du lịch Hải Phòng phải kể đến khâu quảng bá và sản phẩm làm điểm nhấn. Khoảng 60% khách du lịch biết đến một địa danh, một sản phẩm du lịch bằng những hình ảnh quảng bá của DN, 30% chi phí đầu tư cho một sản phẩm của DN đuợc chi cho tiếp thị quảng cáo. Tại Hải Phòng, dường như các nhà cung ứng dịch vụ chưa quan tâm nhiều lắm đến điều này. Tờ rơi của các Cty lữ hành in ấn thiếu thẩm mỹ, thông tin về tour không đầy đủ... Trên các website du lịch chỉ có thông tin về các tour ghép Hải Phòng với các tỉnh, thành phố khác mà chưa có các tour riêng cho Hải Phòng. Theo đánh giá của các nhà làm du lịch các tỉnh thì... cách quảng bá của các DN du lịch Hải Phòng rất thiếu chuyên nghiệp, không có tính kết nối và phối hợp đồng bộ nên rất khó đến được với những người có nhu cầu.

Không chỉ có thế, sản phẩm du lịch của Hải Phòng còn đơn điệu, không có gì đặc trưng của một thành phố biển... Lâu nay, khách du lịch vẫn chỉ biết Hải Phòng với 2 địa danh tiêu biểu là Đồ Sơn và Cát Bà. Nhưng phát triển mà không đuợc quy hoạch cụ thể, kiểm tra chặt chẽ nên đã phần nào làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Tại Cát Bà, để phục vụ cho việc nuôi trồng thủy sản, nhiều đơn vị ngang nhiên khai thác cát ngay trước bãi tắm của du khách, làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh vật tầng đáy, gây ô nhiễm môi trường nước.

Muốn phát triển du lịch thì phải thu hút được khách đến, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng làm cho Hải Phòng lỡ mất nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh ra bên ngoài. Mặc dù có nhiều lễ hội dân gian diễn ra hàng năm tại đây nhưng các lễ hội này đều tổ chức kém rầm rộ, chưa được đầu tư đúng mức, lượng khách đem về không đáng là bao. Nếu Fetival biển Nha Trang đón 55 nghìn lượt khách, lễ hội bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đón 300.000 lượt khách thì trong lễ hội Chọi Trâu (một lễ hội có từ lâu đời) năm 2010 tại Hải Phòng con số chỉ dừng lại ở 30.000 người và khách quốc tế chiếm chưa đầy 5%.

Theo số liệu từ Tổng cục du lịch thì 80% khách quốc tế đến VN bằng đuờng hàng không và đuờng biển, tại Hải Phòng hai cái này đều thiếu. Vì vậy, khách du lịch tới Hải Phòng đều phải qua khâu trung gian, đến nhanh và đi cũng nhanh nên hoạt động của các Cty lữ hành cũng không phát huy hiệu quả, khiến du lịch Hải Phòng rơi vào tình trạng “há miệng chờ sung”. Trong khi, 70% nguồn thu của du lịch là những chi phí phát sinh trong quá trình đưa đón khách, thời gian lưu trú, tham quan, mua sắm... tại Hải Phòng thì các dịch vụ này đang rất yếu.

Cũng vì không có đất dụng võ nên mỗi năm trường Trung cấp du lịch Hải Phòng cung ứng hàng trăm lao động cho thị trường, nhưng thiếu vẫn hoàn thiếu. Ông Nguyễn Anh Tuân - Phó GĐ Sở VH- TTDL Hải Phòng cho rằng: “Để thu hút nhân tài sở VH-TTDL đã có cơ chế “thoáng” trong việc cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV), nhưng cũng chẳng giữ chân được là bao. Vấn đề là, muốn họ ở lại thì thu nhập phải xứng đáng, mà thu nhập lại dựa vào nguồn doanh thu từ du khách. Khách không có, DN lấy lương đâu mà trả cho HDV?

Loay hoay tìm lối ra...

Tính đến thời điểm này, đã có 7 dự án đầu tư du lịch tại Hải Phòng đi vào hoạt động. Con số này chỉ chiếm chưa đến 1/4 trong hàng chục dự án du lịch đã được cấp phép đầu tư. Toàn thành phố mới chỉ có... khách sạn 4 sao, số còn lại là các khách sạn có quy mô từ 1-3 sao. Mặc dù, thành phố ra sức kêu gọi DN đầu tư các khu resort, khách sạn 5 sao, nhưng công suất phòng chỉ đạt khoảng 45%/năm, khiến cho nhiều nhà đầu tư không dám liều. Giám đốc một Cty lữ hành cho biết: “Hải Phòng mỗi năm chỉ đón vài đoàn khách quốc tế đến ở 1-2 ngày. Khách trong nước đến Hải Phòng thường là điểm dừng chân cuối cùng, nên chỉ ở 1 ngày, rồi lại lên Hà Nội. Lượng khách không đủ để nuôi đội ngũ phục vụ khách sạn đạt chuẩn, thì nói chi  đến lấy lại vốn đầu tư”. Cũng vì lí do này, mà nhiều dự án du lịch của Hải Phòng đuợc cấp đất rồi mà chẳng thấy ngày khởi công.

Trong năm 2011, đường bay Hải Phòng - Đà Nẵng được khai trương, tiếp theo đó là đường bay quốc tế Hải phòng - Bắc Hải. Đây là sự cố gắng đáng ghi nhận của các cơ quan chức năng TP, đưa Hải Phòng đến gần hơn với những tỉnh, thành phố có ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, trên thực tế các đường bay này được mở ra thì vấn đề của du lịch Hải Phòng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi mọi thứ từ cơ sở hạ tầng, HDV, sản phâm du lịch... còn thiếu thì việc đưa khách đến cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi.

Khi được hỏi, du lịch Hải Phòng cần làm gì để phát triển xứng với tiềm năng, ông Nghiêm Thế Anh – PGĐ Cty TNHH vận tải Hoàng Long nhấn mạnh : “Một nguyên nhân khiến du lịch Hải Phòng phát triển chậm là do cơ sở hạ tầng của Hải Phòng kém phát triển, Hải Phòng cần có cảng biển chuyên dụng để đón những tàu lớn, đường sá phải được tu bổ và mở rộng”. Cùng chung ý kiến này, ông Nguyễn Anh Tuân - Phó GĐ Sở VH  - TTDL Hải Phòng  cho biết: “Để du lịch Hải Phòng thoát khỏi thế “há miệng chờ sung”, các DN kinh doanh du lịch Hải Phòngcần chủ động tìm ra các sản phẩm đặc trưng, có sự liên kết với nhau để tạo nên một dây chuyền trong cung ứng dịch vụ. Về phía thành phố nên đưa ra những chính sách, cơ chế cụ thể để khuyến khích các nhà đầu tư. Làm được như thế, Hải Phòng sẽ phá được thế góc khuất của ngành du lịch”.

 

Theo: Mỹ Hạnh - Hương Trần / Diễn Đàn Doanh

Liên hệ quảng cáo

300 x 120

Liên hệ quảng cáo

350 x 250
Du lịch Hải Phòng Địa chỉ tại 18 đường Minh Khai, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng, VN. Reviewed by hơn 15300 độc giả và khách du lịch. Rated: 9.5/ 10 (Excellent)